7 รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิง

7 รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิง

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง

การวิ่งเพื่อออกกำลังกาย ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมของคนไทย งานวิ่งต่างๆ เริ่มกลับมาจัดอีเว้นท์ สำหรับนักวิ่งแล้วรองเท้าจัดว่าเป็นอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญที่สุด การเลือกซื้อรองเท้าที่เหมาะกับสรีระเท้าจะสามารถช่วยพัฒนาทักษะการวิ่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองเท้าวิ่งที่ดี ไม่เพียงแต่ต้องมีน้ำหนักเบา แต่ควรจะมีความปลอดภัยในการใช้งานรวมอยู่ในคุณสมบัตินั้นด้วย

รองเท้าวิ่งที่ดีต้องมีน้ำหนักเบา ใส่สบาย รองรับการกระแทก ลดการบาดเจ็บที่หัวเข่า ความแตกต่างของรองเท้าวิ่งของผู้หญิงและผู้ชายจะแตกต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบด้านล่างนี้กัน

 

ความแตกต่างของรองเท้าวิ่งผู้หญิงและผู้ชาย

รูปร่างเท้าของผู้หญิงจะมีขนาดเล็กและแคบกว่าของผู้ขาย สรีระเท้าของผู้หญิงจะมีปลายเท้าที่กว้างและส่วนบริเวณส้นเท้าจะแคบกว่า เจ้าของแบรนด์รายใหญ่ๆ มักจะนำปัจจัยด้านความแตกต่างของรูปทรงเท้านี้ นำมาอยู่ในกระบวนการออกแบบรองเท้า แม้จะเป็นรุ่นเดียว สีเดียวกัน แต่รองเท้าของผู้หญิงและผู้ชายจะมีจุดรองรับน้ำหนักและบริเวณส้นเท้าของรองเท้าที่ต่างกัน มีบ้างในบางรุ่นที่ใช้วัสดุต่างกัน เนื่องจาก น้ำหนัก แรงกระแทก ของผู้ชายกับผู้หญิงต่างกัน

ลักษณะการวิ่งที่แตกต่างของผู้ชายและผู้หญิง

ด้วยสรีระของผู้หญิงที่มีส่วนเว้า ส่วนโค้งของเอวและสะโพกที่กว้างกว่าของผู้ชาย เท้าของผู้หญิงจะมีจึงมีแนวโน้มที่จะกระเเทกพื้นไปทางด้านนอกมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเรียกว่า Pronation มันคือ การที่เท้าหมุนจากด้านนอกเข้าด้านใน โดยปกติแล้ว ไม่ว่าจะวิ่งหรือเดิน เท้าด้านนอกจะสัมผัสพื้นก่อนเสมอ หลังจากนั้นจะมีการหมุนเข้าด้านใน ซึ่งเป็นการรองรับการกระแทกอย่างหนึ่ง ถ้าร่างกายไม่ได้มีการหมุนของข้อเท้า หัวเข่าและสะโพกของเรานั้นจะได้รับแรงกระแทกโดยตรง ลักษะแบบนี้จึงเรียกว่า Pronation

ซึ่งหลักการนี้ จึงอธิบายได้ว่าทำไมการวิ่งของผู้หญิงถึงเกิด Overpronation มากกว่าผู้ชาย รองเท้าวิ่งของผู้หญิงจึงมีความพิเศษในเรื่องจุดรองรับมากกว่ารองเท้าวิ่งของผู้ชาย

 


เมื่อได้ทราบข้อเท็จจริงถึงความแตกต่างของสรีระเท้าผู้หญิงและผู้ชายไปแล้ว เรามาดูกันต่อว่ารองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงที่ดีที่สุดในปี 2022 มีอะไรบ้าง

  1. Nike Air Zoom Pegasus 38
    คุณสมบัติของ Nike Air Zoom Pegasus 38 นี้ มีความโดดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา เข้ารูปทรงเท้าได้พอดี ซัพพอร์ตเท้าและเเรงกระแทกได้ดี ในส่วนชองเรื่องการระบายอากาศ รุ่นนี้ระบายอากาศได้ดีเยี่ยม มาพร้อมลิ้นรองเท้าที่บุนวมแบบใหม่ ที่หนาและนุ่มขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ หน้าเท้ากว้าง สวมใส่สบาย

  2. Brooks Adrenaline GTS 22
    เป็นอีกหนึ่งตระกูลรองเท้าวิ่งที่ขายดีในฐานะรองเท้าที่ใส่ซ้อมทั่วๆ ไป รุ่น GTS 22 ได้รับการยอมรับว่าเป็นรุ่นที่มีการรองรับ Overpronation ได้อย่างยอดเยี่ม มีความนุ่ม สวมใส่สบายและกันกระแทกได้ดี

  3. HOKA Kawana
    HOKA Kawana รุ่นนี้ต่างจากรุ่นอื่นๆ ของ HOKA ในแง่ของการใช้งาน สวมใส่สบาย มีความนุ่มของโฟม CMEVA ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ เหมาะกับสาวๆ ที่ต้องการรองเท้าที่ใส่ได้ทั้งวิ่งและเวท ใช้งานได้หลากหลาย พื้นรองเท้าไม่โคลง ลงเท้าได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้ รุ่นนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งให้เร็วยิ่งขึ้น

  4. Asics Gel-Kayano 28
    Kayano28 รุ่นนี้มีการใส่โฟม FFBlast ที่เหมือนรุ่น Novablast 2 ตัวโฟมช่วยเพิ่มความนุ่มให้กับรองเท้า รองรับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม รูปทรงรองเท้าออกแบบได้อย่างกระชับและพอดีกับสรีระเท้าของผู้หญิง แต่จะมีความหนักในการวิ่ง ด้วยน้ำหนักประมาณ 310 กรัม โดยเฉพาะเทคโนโลยี Gel ที่มีน้ำหนักในตัว แต่ในความหนักของมันนั้น ยังมีข้อดีที่ตามมาคือ ความนิ่ง สามารถวิ่งได้อย่างมั่นใจในทุกๆ ก้าว เหมาะกับการใส่ซ้อมวิ่งเพื่อเพิ่มระยะทาง ไม่เหมาะกับการใส่เพื่อลงแข่ง

  5. New Balance FuelCell SuperComp Pacer
    รองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง ที่มาพร้อมอัปเปอร์ที่ทำจากผ้าตาข่าย ระบายอากาศได้ดี พื้นรองเท้าชั้นกลางด้วย FuelCell มาคู่กับเทคโนโลยี Energy Arc ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉง น้ำหนักเบา เหมาะกับใส่ซ้อมวิ่งหรือวิ่งออกกำลังกาย

 

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง

  1. เลือกซื้อรองเท้าสำหรับวิ่งโดยเฉพาะ
    เราอาจจะเคยเห็นหลายๆ คนใช้รองเท้าผ้าใบธรรดาๆ มาใส่วิ่ง การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ต้องลงน้ำหนักไปที่เท้าเป็นเวลานาน รองเท้าผ้าใบไม่สามารถรองรับการกระแทกเหล่านั้นได้ ไม่เหมือนกับรองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อรองรับและซัพพอร์ตข้อเข่าจากแรงกระแทก

  2. เลือกให้เหมาะกับประเภทของการวิ่ง
    แม้ว่าจะเป็นรองเท้าวิ่ง แต่มันยังแยกออกได้เป็น วิ่งระยะไกล วิ่งออกกำลังกาย วิ่งซ้อม หรือวิ่งเทรล ก่อน การเลือกซื้อ เราควรมีคำตอบในใจก่อนว่า ซื้อไปใส่วิ่งประเภทไหน

  3. ต้องรองรับแรงกระแทกได้ดี
    เพราะการวิ่งมักจะเกิดแรงกระแทกที่ฝ่าเท้า รองเท้าที่ไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ อาจส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บที่เท้าและหัวเข่า รองเท้าวิ่งจึงควรมีคุณสมบัติที่รองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี พื้นรองเท้าต้องหนาและนุ่ม สวมใส่สบาย

  4. น้ำหนักเบาและระบายอากาศได้ดี
    น้ำหนักเบาเป็นคุณสมบัติที่รองเท้าวิ่งควรมี เพราะมันจะช่วยเพิ่มความคล่องตัว ทำให้วิ่งได้เร็วและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น สาวๆ ควรลองสวมรองเท้าก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ ควรระบายอากาศได้ดี ไม่ก่อให้เกิดความอับชื้น

 

สำหรับสาวๆ ที่สนใจอยากได้รองเท้าวิ่งดีๆ ราคาสบายกระเป๋าสักคู่ เรามีรองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงให้เลือกซื้อได้ตามความต้องการ มีทั้งแบรนด์ Nik., HOKA ฯลฯ นอกจากรองเท้าวิ่ง REV ยังมีอุปกรณ์วิ่ง อุปกรณ์ออกกำลังกายอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย ลองเข้าไปเลือกดูรุ่น ยี่ห้อ และโปรโมชั่นได้ที่ www.rev.co.th ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การเดิน หรือออกกำลังกายชนิดไหนก็ตาม อุปกรณ์ที่ดีและเหมาะสมกับประเภทของกีฬานั้นๆ จะช่วยซัพพอร์ตไม่ให้เราเกิดการบาดเจ็บ และยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการออกกำลังให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr